Chuyện Nông dân

NHỮNG TRĂN TRỞ TỪ TÔI - ĐỨA CON CỦA 1 DÂN CÀY

NHỮNG TRĂN TRỞ TỪ TÔI - ĐỨA CON CỦA 1 DÂN CÀY

Dân cày - 1 cái tên được mặc định gán cho Người Nông Dân, cũng không biết nó có từ bao giờ và Tôi cũng càng không biết tại sao lại đặt như vậy trong khi hầu hết đều xuất thân từ Nông Dân mà ra. Mà thôi kệ !

Hôm nay Tôi có gọi cho Ba Má để hỏi thăm sức khỏe và biết tình hình ruộng vườn ở nhà và vườn đối tác ra sao nên tự nhiên có hứng muốn nói cái gì đó về Nông Dân.

Chủ đề: " SAO LẠI ĐÁNH THUẾ XUẤT KHẨU GẠO "

Vào năm 2008, Nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu gạo bị thua lỗ nặng vì lệnh tạm ngưng ký hợp đồng xuất khẩu (XK) gạo vì Chính phủ lo sợ thiếu hụt lương thực trong nước. Nông dân phải bán lúa với gia thấp, mua vật tư nông cụ (Thuốc trừ sâu....tùm lum ) với giá cao. Doanh nghiệp thì lỡ mua lúa r thì phải tốn chi phí bảo quản, trả lãi vay ngân hàng. Trong khi đó giá gạo thế giới đang tăng cao, thế là Thái Lan " một mình một chợ " bán với giá cao ngất ngưỡng khoảng 1200 USD/tấn gạo 5% tấm. Thử nghĩ nếu lúc đó Cục Dự Trữ quốc gia xuất ngân sách Nhà nước đầu tư cho các doanh nghiệp gạo mua và dữ trữ gạo trong 3 tháng và cho mọi hoạt động XK gạo diễn ra bình thường thì Nông dân , Doanh nghiệp đỡ phải chịu lỗ và thiệt hại kép như vậy.

Khi lệnh tạm ngưng ký hợp đồng XK gạo được bỏ, Nông dân hớn hỡ tăng gia để mong có lúa để bán, tăng thu nhập để bù đắp lại thiệt hại vừa qua ; vụ lúa Đông Xuân trúng lớn trên cả 2 miền và bắt đầu chuẩn bị vào mùa Hè thu để tranh thủ giá 600 - 700 USD/tấn 5% tấm. Ai dè đúng vào thời điểm lượng lúa đang dồi dào thì Chính sách thuế xuất khẩu gạo được ban hành, theo đó cứ XK với giá 600 - 700 USD/tấn thì doanh nghiệp phải đóng 500.000 đ/tấn, còn 700 - 800 USD/tấn thì đóng 600.000 đ/tấn....Doanh nghiệp ngắc ngư vì nhưng hợp đồng đang dỡ dang. Giá lúa tụt xuống còn 4.200 - 4.300 đ/kg trong khi giá thành để sản xuất là 3.500 - 3.800 đ/kg ấy vậy mà nông dân còn khó bán.

Thực hiện các quy định của WTO và AFTA về bảo hộ nên nông nghiệp kém canh tranh mà chúng ta lại đi DỰNG lên cái hàng rào thuế quan chi vậy, đi bảo vệ nên nông nghiệp nước người ta còn làm thiệt hại nền nông nghiệp nước mình. Khi chịu sức ép như vậy Doanh nghiệp sẵn sàng đè lên đầu người nông dân để ép giá xuống thấp rồi xuất khẩu với giá 599USD/tấn để khỏi chịu thuế XK gạo.
Xét cho cùng thì chính sách thuế XK gạo có đem lại lợi ích ? Nhà nước chẳng thu được khoản thuế nào - Doanh nghiệp thì cũng chẳng lợi lộc gì - Đi làm giàu cho nước ngoài và hạ giá + giảm uy tín gạo nước ta - Người khổ nhất chính là Nông Dân phải cày bừa cả mấy tháng trời mà không thu đồng nào, còn phải trả bao nhiêu chi phí nhân công, vật tư, lãi ngân hàng, trang trải cuộc sống và chuẩn bị cho mùa vụ sau. Vậy AI bảo vệ họ - những người " thấp cổ bé họng ".

Trần Hữu Tín



Bài viết có sử dụng nội dung và số liệu từ cuốn sách "Phát triển Nông nghiệp, Nông thôn Việt Nam hiện nay - Vũ Trọng Khải ".
 

Đang xem: NHỮNG TRĂN TRỞ TỪ TÔI - ĐỨA CON CỦA 1 DÂN CÀY

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng