Chuyện Nông dân

Đắk Lắk: Nhức nhối nạn trộm ngọn bơ - Care Me Shop

Đắk Lắk: Nhức nhối nạn trộm ngọn bơ - Care Me Shop

Bên cạnh nỗi lo canh trộm bơ vào mùa thu hoạch thì hiện nay các nhà vườn tại huyện Cư M’gar lại “đau đầu” với nạn trộm ngọn bơ non. Đây là loại trộm cắp mới nên người dân ít cảnh giác, kẻ xấu thường lợi dụng rẫy vắng để hái ngọn bơ bán cho các cơ sở ghép giống, gây nhiều thiệt hại cho nông dân.

Rẫy cà phê của gia đình anh Nguyễn Minh Cường (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) thuộc khu vực tổ dân phố 4 giáp ranh với hồ buôn Joong, xã Ea Kpam. Cách đây 2 năm, thấy hiệu quả kinh tế từ cây bơ đem lại, anh Cường đã trồng xen vài chục cây bơ trong vườn cà phê, hiện bơ đang phát triển xanh tốt, có cây đã cao ngang đầu người. Do rẫy xa khu dân cư, lại cách nhà gần 5 km nên thỉnh thoảng anh Cường mới đến thăm rẫy. Mới đây, khi đến thăm rẫy anh xót xa phát hiện mấy chục cây bơ đã bị kẻ xấu cắt hết ngọn. Anh Cường bức xúc kể: “Ban đầu tôi cứ nghĩ là bò hoặc dê ăn ngọn nhưng khi kiểm tra kỹ thì toàn bộ vài chục cây bơ trong vườn đều bị kẻ xấu dùng kéo cắt hết ngọn. Trước đây chỉ nghe trộm quả bơ vào mùa thu hoạch, chứ có ai đi trộm ngọn bơ đâu. Vườn bơ nhà tôi bỏ nhiều công sức chăm sóc, giờ đang độ phát triển lại bị kẻ xấu hái hết ngọn thế này thì biết khi nào cây mới hồi phục được”.

dak-lak-nhuc-nhoi-nan-trom-ngon-bo

Cây bơ trong vườn gia đình anh Nguyễn Minh Cường (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) bị trộm cắt ngọn.

Cách đây 6 năm, gia đình ông Bành Việt Tùng (ở thôn 4, xã Ea Kpam) đã mạnh dạn phá 3 ha cà phê già cỗi để chuyển sang trồng bơ Booth, giống bơ trái vụ cho thu nhập cao. Đến nay, vườn bơ đã cho thu hoạch, mang lại cho gia đình ông Tùng nguồn thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm sau khi đã trừ chi phí. Mới đây, khi phát hiện những cây bơ bị ngắt ngọn non, ông Tùng ngạc nhiên tưởng trẻ con đi chăn bò hái chơi. Nhưng số lượng ngọn bơ bị hái rất nhiều, ước tính cả vài ngàn ngọn, lúc đó ông Tùng mới phát hiện ra rằng kẻ xấu hái trộm ngọn để ghép cây giống. “Tính sơ qua, vườn nhà tôi đã bị hái trộm hàng ngàn ngọn bơ, trị giá cả chục triệu đồng. Vườn nhà hàng xóm cách đây vài lô cũng bị hái trộm ngọn như vậy” – ông Tùng bức xúc.

Theo giá bơ giống hiện nay, mỗi cây bơ trái vụ có giá bán trên thị trường khoảng 40.000 đồng. Để có được một cây bơ ghép, các cơ sở sản xuất giống phải mua ngọn bơ với giá từ 5.000 – 10.000 đồng/ngọn. Mỗi cây bơ có tuổi từ 3-5 năm thì lượng ngọn bơ non tương đối nhiều, kẻ gian có thể cắt trộm vài trăm ngọn bơ non. Ông Nguyễn Hùng Vỹ, Phó Trưởng Công an xã Ea Kpam cho biết: “Nạn trộm ngọn bơ thời gian gần đây mới bắt đầu xuất hiện khi giá bơ trái vụ có giá rất cao. Đa số các vụ trộm ngọn bơ thường xảy ra ở những vườn xa khu dân cư, khó bị phát hiện và khi mất trộm người dân lại không trình báo cơ quan chức năng, nên việc truy tìm kẻ trộm rất khó khăn. Chúng tôi khuyến cáo bà con cần thường xuyên thay nhau ra trông vườn, đồng thời địa phương cần tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để bà con cảnh giác, vì đây là nạn trộm cắp mới xuất hiện nên ít người đề phòng”.

Theo Baodaklak.vn

Đang xem: Đắk Lắk: Nhức nhối nạn trộm ngọn bơ - Care Me Shop

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng