Chuyện Nông dân

Làm nông nghiệp hữu cơ, hãy thôi mù quáng

Làm nông nghiệp hữu cơ, hãy thôi mù quáng
Làm nông nghiệp hữu cơ, không phải muốn là được. Nếu cứ còn tổ chức sản xuất, kinh doanh manh mún thì thất bại cầm chắc trong tay.

Câu chuyện tôi thường nghe từ các bạn làm nông nghiệp hữu cơ đều xuất phát từ việc muốn đem nguồn thực phẩm sạch đến cộng đồng. Hầu như 10 người làm khi được hỏi đều trả lời như vậy. Và tất nhiên nó cũng đến từ nỗi bức xúc về nguồn thực phẩm cho chính gia đình các bạn ấy nên rất nhiều người từ rất nhiều ngành nhảy vào làm nông nghiệp.

Làm nông nghiệp hữu cơ, hãy thôi mù quáng! - 1

Điều này thì rất tốt, tôi rất hoan nghênh. Đặc biệt là các bạn trẻ! Từ đó cho tôi thấy ý thức xã hội tăng lên. Thật đáng mừng.

Tuy nhiên nếu xuất phát từ việc muốn đem nguồn thực phẩm hữu cơ đến cho xã hội, bạn sẽ lao vào và mở trang trại trồng. Người thì 1000m2 cho đến người hàng trăm ha. Và tôi cứ cho là các bạn thành công đi, các bạn cũng đem thực phẩm hữu cơ đến cho người tiêu dùng đi. Thì bạn chỉ giải quyết được một vấn đề duy nhất là "Thức ăn". Cũng chính từ cách tiếp cận ấy, mà các bạn làm việc một cách đơn lẻ, manh mún và cũng không ít các bạn thất bại.

Tôi không sợ các bạn làm thất bại, nhưng tôi sợ việc tổ chức sản xuất, kinh doanh manh mún như các bạn thì khi thất bại ập đến các bạn sẽ bỏ cuộc. Chúng ta sẽ mất đi những con người đam mê và nhiệt huyết. Người giỏi về IT (công nghệ) thì nên làm hệ thống quản lý, hệ thống thông tin, dữ liệu cho trang trại, người giỏi thương mại nên tiến hành thương mại để các bạn sản xuất ra bán được hàng và nhiều người hơn nữa được tiếp cận với sản phẩm hữu cơ.

Sở dĩ sản xuất nông nghiệp hữu cơ năng suất kém, giá thành cao là vì chúng ta không biết liên kết lại với nhau. Thời buổi nào rồi mà còn tư duy "du kích"? Bây giờ 1 + 1 không phải = 2 nữa mà là lớn hơn rất nhiều lần.

Bởi lẽ đó tôi kêu gọi các bạn hãy hợp lực cùng nhau: bạn giỏi sản xuất tập trung sản xuất tốt nhất để có năng suất cao và hạ giá thành xuống, người thương mại giỏi hãy tập trung làm thương mại, để tìm cách đưa sản phẩm đến người tiêu dùng theo cách dễ dàng nhất, chi phí thấp nhất.

Người giỏi marketing phải làm marketing để khách hàng hiểu biết về sản phẩm hữu cơ, hiểu biết được tâm huyết của người canh tác hữu cơ, hiểu biết về giá trị sản phẩm. Người giỏi về IT thì phải làm IT để đưa ra các phần mềm hỗ trợ việc sản xuất hữu cơ ngày càng thông minh. Thời bây giờ mà còn ghi ghi chép chép vào sổ là "tiêu" rồi. Vì thế hãy liên kết lại với nhau. Cộng hưởng giá trị lại và thôi mù quáng đi.

Còn với bản thân tôi, tôi tiếp cận nông nghiệp hữu cơ theo hướng khác. Đó chính là làm nông nghiệp hữu cơ theo 3 mục đích:

1. Bảo vệ môi thường, thiên nhiên: Vì môi trường và thiên nhiên đang thay đổi theo hướng xấu đi mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu cứ như thế này, không biết tương lai thế giới như thế nào. Một mình tôi không thể thay đổi tích cực lên cho điều kiện tự nhiên của thế giới, nhưng tôi sẽ không tàn phá nó! Và nếu động viên được thêm một người nào đó không tàn phá nó. Tôi sẽ làm!!!

2. Vì bảo vệ sức khoẻ người nông dân: Bởi các bạn chỉ ăn nên chỉ nhìn thấy nguồn thực phẩm độc hại. Chứ còn tôi, tôi đã làm việc trực tiếp với trên 5000 nông dân khắp vùng miền cả nước, nên tôi hiểu. Nếu người tiêu dùng ăn phải 1 lít thuốc độc, thì người nông dân đã bơm vào người họ cả một cái hồ bơi thuốc độc.

Bởi lẽ đó, cùng là con người mà tại sao ta không nghĩ cho những con người bị tổn hại nhiều này? Xin lỗi các bạn, họ dùng thuốc trừ sâu không ai có mục đích là hại bạn cả. Họ chỉ bảo vệ lấy miếng ăn của gia đình họ thôi. Nếu bạn có cách làm tốt mà họ vừa có miếng ăn cho gia đình, vừa không ảnh hưởng sức khoẻ của bạn thì hẳn ai cũng muốn làm.

3. Cuối cùng mới là nguồn thực phẩm hữu cơ cho người tiêu dùng: Ngoài việc chúng ta phải ăn các sản phẩm độc hại thì tôi còn quan tâm đến giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm. Bởi con người ta không phải ăn thực phẩm vì nó sạch, con người ăn thực phẩm vì các giá trị dinh dưỡng của nó. Ngoài ra còn là độ ngon (cảm giác về mùi, vị...) của sản phẩm. Hãy hiểu thật kỹ điều này, nếu bạn muốn làm thực phẩm.

Bởi lẽ đó mà cách tiếp cận của chúng tôi hoàn toàn khác. Chúng tôi không đi vận động mọi người làm nông nghiệp hữu cơ. Chúng tôi đi tìm những người đang làm, muốn làm để giác ngộ họ. Để liên kết họ lại theo giá trị lớn nhất mà bản thân họ có.

Cho nên, xung quanh chúng tôi là những người làm nông nghiệp hữu cơ, không nhất thiết là tất cả phải nhảy ra ruộng cày hì hục từ sáng đến chiều. Xung quanh chúng tôi là các bạn IT đang code ngày code đêm, các bạn tài chính cân đo đong đếm từng đồng, các bạn thương mại đang ngày ngày làm việc với các nhà bán lẻ, các bạn marketing ngày ngày tìm cách tiếp cập với người tiêu dùng, các bạn content đang ngày ngày lặn lội đồng ruộng và viết những bài đầy cảm xúc, các bạn photographer đang ngày ngày “chụp choẹt” ngoài ruộng....

Vì thế, tôi kêu gọi các bạn hãy liên kết lại với nhau theo đúng thế mạnh của mình. Cùng nhau làm thì mới tạo ra được nhiều giá trị, giúp được nhiều người tiêu dùng, giúp được nhiều bác nông dân và giúp được mọi người ý thức được môi trường tự nhiên quan trọng đến mức nào.

Thành Đồng
Hay thì LIKE , Cần thì SHARE nhé !








Đang xem: Làm nông nghiệp hữu cơ, hãy thôi mù quáng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng