Ăn để khỏe

Cách làm giá đỗ tại nhà đơn giản

Cách làm giá đỗ tại nhà đơn giản

 làm giá đỗ tại nhà

Giới thiệu về cách làm giá đỗ tại nhà

Trong bài viết này, hãy để NOSAGO giới thiệu tới bạn những cách làm giá đỗ ngon tại nhà đơn giản, nhanh chóng nhất nhé!

Hướng dẫn cách làm giá đỗ

Đậu xanh là loại hạt gắn liền với đời sống người dân Việt, có thể tìm thấy ở hầu hết các tỉnh thành tại các tạp hoá, chợ quê, cửa hàng siêu thị hoặc đặt hàng online sẽ có giao hàng tận nhà nên việc tìm mua nguyên liệu để làm giá đỗ cũng hết sức thuận tiện.

Làm giá đỗ cần những nguyên liệu gì? 

Nguyên liệu để chúng ta thực hiện cách làm giá đỗ này cũng khá đơn giản. Chúng ta chọn lấy khoảng 200gam đỗ xanh. Các bạn chọn loại hạt đỗ trông mập, sạch, không bị lép, nhìn nó trông còn khả năng nảy mầm nhé.
 
+ Các bạn chuẩn bị 1 cái bát to để đựng nước ngâm hạt đỗ.
+ Giấy ăn loại tốt, sạch và không có mùi. Và rổ nhựa để ủ giá đỗ.
+ Một số vật dụng đủ nặng như bát con ăn cơm, đĩa sứ để đè giá đỗ khi ủ.

Ngâm hạt giá đỗ

Các bạn rửa sạch hạt đỗ, sau đó cho hạt đỗ xanh vào bát. Các bạn sử dụng nước sôi pha với nước lạnh theo công thức 2 sôi và 3 lạnh để sao cho nhiệt độ của nước vào khoảng 35-37 độ là Ok nhé. Chúng ta se ngâm đỗ xanh với nước ấm trong thời gian 6 – 8 tiếng đồng hồ nhé. Và qua việc ngâm này các bạn tranh thủ loại bỏ các hạt đỗ đã bị hỏng một lần nữa đi nhé.
 
cách làm giá đỗ tại nhà
 
Có nhiều cách làm giá đỗ khác nhau, nhưng cách làm giá đỗ nào cũng cần phải ngâm hạt đỗ đầu tiên. Sau khi ngâm hạt đỗ từ 6 – 8 tiếng thì các bạn có thể thấy hạt đỗ chương nở hết cỡ, da hạt đã căng bóng.

Chuẩn bị hạt, tưới nước và ủ hạt giá đỗ

Tiếp theo các bạn chuẩn bị một cái rổ. Nếu trong trường hợp các bạn làm nhiều giá đỗ thì có thể chọn những cái rổ to hơn một chút. Sau đó chúng ta xếp một lớp khá là dày những miếng giấy ăn sạch và đáy rổ. Lưu ý là bạn nên chọn loại giấy ăn tốt và không có mùi thơm nhé. Mục đích là để chúng ta làm giá thể cho rễ của giá đỗ khi phát triển sẽ cắm vào đó.
 
Bước tiếp theo của cách làm giá đỗ này là các bạn lấy đỗ sau khi ngâm dải đều vào rổ. Tùy theo nhu cầu các bạn có thể dải thành nhiều lớp hoặc một lớp. Nếu bạn dải nhiều lớp thì nên dải mỏng, sau đó hết mỗi lớp đỗ chúng ta lại lót một lớp giấy ăn lên trên. Giấy ăn có tác dụng giữ nước và trong quá trình phát triển nó sẽ cung cấp nước một cách thường xuyên hơn cho giá đỗ. Chúng ta sẽ không phải tiếp nước quá nhiều lần trong một ngày.

Chăm sóc và theo dõi sự phát triển của giá đỗ

Khi các bạn đã lót xong lớp giấy ăn ở trên cùng của rổ thì chúng ta xả nước vào cho giấy ăn, giá đỗ thấm đẫm nước. Các bạn cần chú ý, với các cách làm giá đỗ nào cũng vậy, để giá đỗ của chúng ta làm được trắng thì nguyên tắc là giá đỗ phát triển ở trong bóng tối. Nếu như giá đỗ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thì nó sẽ phát sinh các thành phần diệp lục và nó sẽ có màu xanh ở cái phần mầm 
 
đậu xanh làm giá đỗ
 
Và với cách làm giá đỗ đơn giản này, thì các bạn muốn giá đỗ mập, không quá dài thì các bạn nên dùng các vật dụng hơi nặng chút xíu để đè lên bề mặt của giá đỗ. Nếu đè quá nặng sẽ không làm cho giá đỗ phát triển được.

Thay nước đều đặn trọng 2 - 3 ngày liên tục cho giá đỗ phát triển đều

Sau đó bạn mang rổ giá đỗ đang ủ đó vào vị trí nào không có ánh sáng. Hoặc đơn giản hơn là bạn có thể sử dụng chiếc túi màu đen để chùm kín rổ là được. Đến đây là quá trính làm giá đỗ đã sắp hoàn thành, các bạn nhớ là đều đặn một ngày khoảng 3 lần tưới đẫm nước cho giá đỗ. Chỉ sau ngày thứ nhất là các bạn có thể thấy giá đỗ đã bắt đầu nảy mầm rồi. Bạn phải nhớ nhé, trong suốt quá trình phát triển giá đỗ, chúng ta tưới nước cho giá đỗ xong là phải đưa giá đỗ vào bóng tối như ban đầu để giá đỗ không bị xanh mầm.

Thu hoạch giá đỗ

Sau từ 3 đến 4 ngày tùy vào từng mùa mà chúng ta bắt đầu có thể thu hoạch giá đỗ và thưởng thức. Mùa đông giá đỗ sẽ phát triển chậm hơn một chút so với mùa hè. Khi đã thu hoạch thì chúng ta sẽ thấy phần rễ của giá đỗ sẽ cắm vào phần giá thể. Các bạn sẽ rất dễ dàng mà làm sạch được trước khi đưa vào chế biến.
 
Với cách làm giá đỗ này chúng ta hoàn toàn có thể chủ động về mọi mặt, nguyên liệu các bạn đều tận dụng được từ các vật dụng trong gia đình, mà bảo đảm được vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
ủ giá đỗ tại nhà
 
Trên đây là một số nội dung cơ bản mình giới thiệu với các bạn về cách làm giá đỗ từ rổ nhựa và giấy ăn từ đậu xanh . Ngoài ra, cách làm giá đỗ cũng có rất nhiều. Các bạn có thể tận dụng các loại dụng cụ ngay tại gia đình để làm giá đỗ. Các bạn có thể dùng lá tre để làm giá đỗ.
 
Trong bài sau mình sẽ giới thiệu cụ thể hơn về các cách làm giá đỗ từ tro bếp, từ lá tre, và cách làm giá đỗ sử dụng cát.
 
Hiện nay với tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm đang diễn biến hết sức phức tạp. Người sử dụng như lạc vào ma trận giữa bạt ngàn, ngổn ngang các loại thực phẩm mà không rõ nguồn gốc xuất xứ. Sử dụng rau sạch đã, đang và sẽ là nhu cầu cấp bách cho mọi gia đình. Với cách làm giá đỗ đơn giản được giới thiệu tại NOSAGO sẽ giúp cho các bạn có nguồn thực phẩm sạch và đầy đủ cho cả nhà.

Đang xem: Cách làm giá đỗ tại nhà đơn giản

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng