Làm đẹp tại nhà

Cách nhận biết thịt siêu nạc chứa hóa chất độc hại - Care Me Shop

Cách nhận biết thịt siêu nạc chứa hóa chất độc hại - Care Me Shop

Thịt lợn siêu nạc chứa hóa chất độc hại lớp mỡ rất mỏng, màu đỏ sậm bất thường, thịt nhũn, độ đàn hồi kém.

Thịt siêu nạc chứa hóa chất có thể gây ung thư

Vào dịp Tết, thị trường mua bán trở nên nhộn nhịp hơn, tạo điều kiên cho các hàng hóa thực phẩm không rõ nguồn gốc và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đổ về tràn lan ở các chợ. Thịt lợn luôn là mặt hàng có sức mua rất lớn trong mỗi dịp Tết.

Chính vì vậy, thịt lợn bẩn, nhất là thịt lợn siêu nạc chứa hóa chất độc hại cũng có cơ hội xâm nhập vào thị trường. Theo Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế, chất độc thường sử dụng trong thịt lợn siêu nạc là clenbuterol, có thể gây độc cho cơ thể. Khi bị nhiễm clenbuterol, cơ thể sẽ bị rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, run cơ, co thắt phế quản, gây phù nề, liệt cơ.

(m2)Cách nhận biết thịt siêu nạc chứa hóa chất độc hại - ảnh 1

Thịt lợn là thực phẩm không thể thiếu trong ngày Tết (Ảnh minh họa: Internet)

Việc ăn phải thịt lợn chứa chất clenbuterol nếu tích tụ lâu dài trong cơ thể có thể gây biến chứng ung thư. Bên cạnh đó, clenbuterol còn gây tổn hại cho hệ tuần hoàn, thần kinh và có thể dẫn đến tử vong. Ngoài ra, thịt lợn siêu nạc còn chứa nhiều hóa chất khác như ractopamine, hàn the, muối diêm... để thịt  trông bắt mắt, tươi ngon hơn.

Cách nhận biết thịt siêu nạc có chứa hóa chất

- Kiểm tra lớp mỡ: Bạn xem lớp mỡ bên dưới da miếng thịt, nếu lớp mỡ mỏng và lỏng lẻo thì đó là thịt lợn siêu nạc. Thịt lợn siêu nạc được ăn hóa chất, lớp mỡ thường rất mỏng, có khi dày chưa đến 1 cm. Trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường dày khoảng 1,5 - 2cm.

- Màu sắcThịt lợn siêu nạc có chứa độc chất ractopamine và clenbuterol thường có màu đỏ sậm khác thường, sáng và bóng. Trên da có thể xuất hiện đốm đỏ. Thịt lợn bình thường thì có màu hồng tươi.

- Về khối thịt và thớ thịtĐối với thịt siêu nạc có chứa hóa chất độc hại, khi sờ lên bề mặt của khối thịt có cảm giác như ứ nước ở bên trong.

(m2)Cách nhận biết thịt siêu nạc chứa hóa chất độc hại - ảnh 2

Hãy chọn thịt sạch để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra những thịt lợn có tẩm ướp hàn the, muối diêm, miếng thịt rất tươi, cầm thấy cứng nhưng khô, thớ thịt săn, không bị dính. Khi cắt sâu vào bên trong, thịt khá nhũn, có dịch chảy ra, có mùi và độ đàn hồi kém.

Với thịt lợn sạch, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, các thớ thịt đều nhau, không có dịch bất thường nào chảy ra khi thái.

- Khi chế biến thịtThịt lợn siêu nạc có hóa chất khi chế biến thường ra nhiều nước, thịt hao hơn. Mùi thịt không được thơm, mùi hôi khó chịu và khác thường. Thịt lợn bình thường không bị ra nước, thậm chí có thể nở hơn, có mùi thơm đặc trưng.

Ngoài ra, khi bạn thái thịt dày thành từng đoạn bằng 2 - 3 ngón tay. Nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được thì đấy là thịt đã nhiễm chất tăng trọng.

Để tránh nhầm lẫn việc mua thịt siêu nạc sạch và thịt siêu nạc chứa hóa chất, bạn nên chọn mua ở những cửa hàng uy tín, có đóng dấu đỏ an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng hoặc mua tại những siêu thị lớn, có thương hiệu.

Hồng Nam

Đang xem: Cách nhận biết thịt siêu nạc chứa hóa chất độc hại - Care Me Shop

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng